Tiêu chí chọn mua loa ô tô

Tiêu chí chọn mua loa ô tô
Ngày đăng: 17/01/2024 11:55 AM

Việc độ loa ô tô sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh của xe đồng thời tăng giá trị cho chiếc xe. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại loa phù hợp để nâng cấp cho xe khá phức tạp và khiến nhiều người gặp khó khăn. Sau đây xin gửi đến bạn một số tiêu chí chọn mua loa ô tô tốt nhất hiện nay. Cùng tham khảo nhé!

Kích thước và cấu hình loa ô tô

 

Một trong những tiêu chí chọn mua loa ô tô quan trọng chính là lựa chọn đúng kích cỡ và cấu hình loa. Người dùng cần phải tìm hiểu đúng về kích cỡ và cấu hình của hệ thống loa trên chiếc xe của mình thì mới có thể nâng cấp lên dàn loa phù hợp. Đặc biệt, kích cỡ loa phù hợp sẽ rất quan trọng, giúp người dùng không phải độ chế thêm quá nhiều trên xe. Ngoài ra, các chủ xe cũng có thể tham khảo thêm từ người bán hoặc người có kinh nghiệm để tìm hiểu về các thông số cấu hình của xe.

 

Vật liệu loa

 

Lựa chọn loa dựa trên vật liệu chế tạo cũng là một trong những tiêu chí chọn mua loa ô tô quan trọng. Trong đó, loa được làm bằng vật liệu tweeter thường được làm từ lụa hoặc hỗn hợp dệt giúp tạo ra âm thanh êm và rõ. Mặc dù vậy, để loa có thể phát ra âm thanh tươi sáng, thể hiện tốt ở những nốt cao thì bạn có thể chọn những loại loa được làm từ các vật liệu cứng như: kim loại, than chỉ, gốm sứ,...

 

Các loại loa trầm thì thường làm từ các loại vật liệu cứng và nhẹ nên sẽ tạo được tiếng vang khắp cabin xe. Trong đó, vật liệu phổ biến nhất để chế tạo loại loa này là polypropylene với khả năng hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng thường trộn polypropylene với vải tổng hợp phủ kim loại hoặc mica để tạo ra âm thanh trầm hơn, giúp duy trì nhiệt, lạnh và độ ẩm một cách phù hợp.

Chất lượng hoàn thiện và chất liệu loa

 

Một tiêu chí chọn mua loa ô tô khác mà người dùng cần quan tâm khi độ loa ô tô chính là chất lượng hoàn thiện sản phẩm. Thực tế, các hệ thống loa cơ bản được trang bị trên các mẫu ô tô phân khúc giá rẻ thường có độ hoàn thiện không quá cao và đó cũng là lý do khiến nhiều người dùng muốn độ loa cho chiếc xe.

 

Do đó, khi độ loa ô tô, bạn nên ưu tiên lựa chọn những mẫu loa có thương hiệu, có chất lượng hoàn thiện và mẫu mã đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, các dòng loa sử dụng chất liệu cao cấp như: nhựa ABS, hợp kim nhôm, lưới lụa cũng sẽ giúp sản phẩm có độ bền bỉ cao hơn.

 

Vật liệu bao quanh

 

Các vòng mềm được đặt trên mặt loa trầm cho phép nón loa trầm có thể di chuyển một cách tự do và phát ra được âm thanh có dải tần thấp. Ngoài ra, đối với các loại âm thanh vòm, có tần số âm trầm rung nhiều nên bộ phận này thường được làm bằng cao su nhờ sự êm ái và bền bỉ.

 

Tuy nhiên, những loại loa này thường sẽ có giá thành khá cao và người dùng có thể thay thế cũng như tiết kiệm chi phí bằng cách chọn những mẫu loa có phần vòng mềm làm bằng xốp hoặc vải.

 

Dải tần loa

 

Chỉ số dải tần sẽ giúp người dùng nhận biết được loa thuộc dòng nào: sub, mid, treble,... Điều này sẽ giúp người dùng mua được đúng loại loa cần tìm để độ cho ô tô. Bên cạnh đó, các chỉ số dải tần còn giúp người dùng so sánh được các dải tần với nhau trong cùng 1 dòng loa. Từ đó, người dùng có thể lựa chọn được loại loa phù hợp với sở thích cũng như phong cách nghe nhạc của bản thân.

Chỉ số trở kháng và công suất loa

 

Chỉ số trở kháng của loa là khái niệm chỉ điện trở cho dòng xoay chiều và độ lệch pha của loa, viết tắt là chữ R, trở kháng càng lớn thì công suất loa càng cao. Trong đó, cuộn dây cấu tạo phía bên trong sẽ quyết định chỉ số trở kháng của loa.

 

Mức trở kháng phổ biến trên các loại loa ô tô hiện nay từ 4 - 8 ohm. Khi biết được chỉ số trở kháng của loa, người dùng có thể dựa vào đó để chọn mua được loại âm ly phù hợp.

 

Công suất cực đại

 

Công suất cực đại của loa hay còn gọi là Peak, là công suất tối đa mà cuộn dây giọng nói (Côn loa) có thể xử lý trong thời gian ngắn. Mức công suất cực đại trên một chiếc loa khá lớn, dao động từ 1000 - 2000 watt. Tuy nhiên, chỉ số này không phải là con số quan trọng để làm căn cứ mua hàng.

 

Xác định được công suất cực đại cũng là một tiêu chí chọn mua loa ô tô quan trọng, bởi điều này sẽ giúp người dùng biết được giới hạn của thiết bị. Từ đó, nếu như có nhu cầu thì người dùng có thể dễ dàng kết hợp với hệ thống âm thanh trên xe hoặc độ thêm các loại âm ly phù hợp.

 

Độ nhạy loa

 

Độ nhạy loa được tính bằng đơn vị decibel - Db. Đây là một chỉ số dùng để biểu thị độ lớn của âm thanh được phát ra từ một chiếc loa. Theo đó, những mẫu loa có độ nhạy càng cao thì khả năng phát ra âm thanh càng lớn nếu tính trong cùng một môi trường tiêu chuẩn và nhận cùng mức điện áp đầu vào.

 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại loa với độ nhạy khác nhau tùy vào từng hãng và từng model. Người dùng có thể căn cứ vào chỉ số này để lựa chọn mẫu loa phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân.

Chọn amply

 

Amply hay có tên đầy đủ là amplifier, đây là loại thiết bị có khả năng tiếp nhận và khuếch đại các tín hiệu âm thanh. Theo đó, khi một thiết bị điện được đưa vào âm ly thì chúng sẽ được khuếch đại lên và truyền đến loa để phát. Amply có công dụng chính là: khuếch đại âm thanh, tăng công suất loa và lọc tiếng rõ hơn. Do đó, nếu như người dùng muốn gia tăng chất lượng âm thanh trên ô tô, thì việc độ amply là một lựa chọn phù hợp nhất.

 

Để có chất lượng âm thanh tốt, người dùng cần chọn mua các loại amply có mức công suất lớn hơn từ 20 – 50% công suất loa, như vậy mới có thể phát huy được công dụng của thiết bị cũng như đảm bảo sự bền bỉ khi sử dụng. Ngoài ra, trở kháng của amply cần phải nhỏ hơn hoặc bằng với các thiết bị loa, ví dụ trở kháng của hệ loa là 3Ω thì amply cũng cần có trở kháng 3Ω trở xuống.

 

 

Chia sẻ:
Bài viết khác:
0
Zalo
Hotline